Nhakhoa.italiano@gmail.com Bản quyền 2017 thuộc về Nha khoa Italianodental

ĐIỀU TRỊ TỦY RĂNG Ở NHA KHOA ITALIANO THÁI NGUYÊN
10/07/2020 3744

ĐIỀU TRỊ TỦY RĂNG Ở NHA KHOA ITALIANO THÁI NGUYÊN

Khi vi khuẩn xâm nhập vào trung tâm của răng, được gọi là tủy – bao gồm các dây thần kinh nhạy cảm và các mạch máu bên trong ống chân răng – phần này của răng có thể bị viêm và nhiễm trùng, gây đau. Nếu tình trạng không được điều trị, áp xe có thể hình thành ở chóp chân răng và vi khuẩn có thể lây lan đến xương hàm và phần còn lại của cơ thể. Nhiễm trùng trong răng có thể được điều trị bằng cách nhổ răng hoặc bằng liệu pháp điều trị tủy, và điều trị tủy là lựa chọn ưu tiên.

Mục đích của điều trị tủy là để cứu chiếc răng. Điều này được thực hiền bằng cách loại bỏ phần mô viêm và làm sạch hệ thống thân chân răng, chóp răng. Sau đó răng được hàn tạm thời để theo dõi và tiến hành bọc răng sứ khi răng đã ổn định.

Lợi ích ban đầu của của điều trị tủy là để cứu chiếc răng. Về lâu dài thì việc điều trị tủy giúp bảo tồn chiếc răng. Tuy nhiên không phải răng nào cũng có thể chữa tủy chữa lại được, tỉ lệ thành công của điều trị tủy theo hiệp hôi nha khoa Hoa Kỳ chỉ là 95%, tức là vẫn tiềm tàng nguy cơ phải nhổ răng. Việc nhổ răng sẽ được thay thế bằng implant nha khoa hoặc cầu rắng sứ thẩm mỹ.

Khi nào răng phải điều trị tủy ?

Răng bị viêm tủy

Nguyên nhân là do tổn thương lớp men răng, ngà răng dẫn đến nhiễm trùng hệ thống tủy răng có thể do sâu răng, vỡ răng, gẫy răng do tai nạn làm lộ tủy.

Biểu hiện của viêm tủy răng bằng những đợt đau thành cơn, đau lan lên nửa đầu, thái dương, nhiều khi đau không đáp ứng với thuốc giảm đau.

Răng bị sâu, đau, viêm tủy

Răng bị nhiễm trùng nguyên phát

Khi răng bị viêm tủy mà không được điều trị, vi khuẩn có thể đi xuống dưới chân răng dẫn đến nhiễm trùng quanh chóp răng. Nếu để lâu có thể dẫn đến áp xe hoặc nang xương hàm nguy hiểm.

Răng sâu vào tủy gây nhiễm trùng chóp răng

Điều trị tủy lại

Nếu điều trị tủy trước đó không đạt được kết quả khả quan hoặc răng đã bị viêm nhiễm trở lại, biểu hiện bằng những cơn đau hoặc xuất hiện lỗ dò mủ tại vùng chóp răng . Tái nhiễm trùng răng là không phổ biến nhưng có thể xảy ra ở một răng có cấu trúc hệ thống chân răng phức tạp, hoặc được điều trị bởi nha sĩ không có kinh nghiệm. Việc điều trị tủy lại là khó khăn do phải loại bỏ phần chất hàn cũ và tìm lại giải phẫu của tủy răng, sau đó mới thực hiện làm sạch. Do điều trị khó khắn nên tỉ lệ thất bại cũng cao hơn điều trị tủy đi.

Răng bị sưng do viêm vùng cuống răng sau điều trị tủy thất bại
Răng được chữa tủy chưa hết gây viêm

Điều trị tủy phẫu thuật

Phẫu thuật cắt cuống răng được chỉ định nếu việc điều trị nội nha thất bại mà nguyên nhân do vùng chóp răng có quá nhiều hệ thống ống tủy phụ mà không thể làm sạch bằng dụng cụ thông thường. Phẫu thuật cắt cuống giúp loại bỏ triệt để mô viêm quanh chóp, giúp cho tỉ thành công của điều trị tủy lại cao hơn, và hiện tại nó vẫn được chỉ định rộng rãi.

Răng viêm chóp răng được phẫu thuật lấy bỏ
Răng điều trị tủy kết hợp phẫu thuật chóp răng bị viêm
Ai có thể điều trị tủy cho bạn ?

Bác sĩ nội nha, còn được gọi là chuyên gia về chân răng, là những chuyên gia đã đào tạo tập trung vào điều trị tủy răng (dây thần kinh) và các mô xung quanh chân răng. Họ thực hiện một loạt các thủ tục, bao gồm điều trị tủy, hút tủy (nơi tủy răng bị bệnh hoặc bị thương), điều trị răng bị nứt và điều trị chấn thương răng.

Bác sĩ nội nha là nha sĩ có chuyên môn trong lĩnh vực trị liệu chân răng bằng cách thực hiện thêm ba đến bốn năm đào tạo toàn thời gian bên cạnh trình độ nha khoa ban đầu. Tất cả các nha sĩ đều được đào tạo đủ điều kiện để thực hiện liệu pháp điều trị tủy. Tuy nhiên, tùy thuộc vào sự phức tạp của cấu trúc răng và hệ thống máy móc hỗ trợ, chúng tôi tin rằng tốt hơn là nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nội nha chuyên khoa có đào tạo chuyên môn và thực hiện tại phòng khám có cơ sở vật chất hiện đại. Bạn không cần giới thiệu để gặp bác sĩ nội nha và trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ nội nha và nha sĩ tổng quát làm việc cùng nhau để điều trị bất kỳ trường hợp cụ thể nào.

Điều trị nội nha có đau không ?

Điều trị tủy không đau vì được thực hiện khi răng đã bị tê hoàn toàn. Nó thực sự sẽ làm giảm đau và giúp bạn lấy cuộc sống tươi đẹp. Tuy nhiên, đối với nhiều người, suy nghĩ về việc trải qua bất kỳ điều trị nha khoa nào, dù đơn giản hay phức tạp, đều tạo ra cảm giác lo lắng. Nếu bạn có bất kỳ lo lắng về điều trị tủy, hãy nói chuyện với một trong những bác sĩ nội nha của Italiano chúng tôi về các lựa chọn điều trị.

Sau khi điều trị tủy, răng của bạn có thể bị khó chịu nhẹ như cảm giác tê, ê. Đây là một triệu chứng bình thường của quá trình chữa bệnh của cơ thể bạn và thường chỉ kéo dài một vài ngày sau khi điều trị.

Quy trình điều trị tủy tại nha khoa Italiano

Khám lâm sàng, thường bênh nhân sẽ đến với tình trạng đau răng hoặc răng bị tổn thương như sâu, vỡ, răng chấn thương như tai nạn. Bác sĩ sẽ khám lâm sàng, chụp phim X – quang để giúp cho việc chẩn đoán và tiên lượng tốt hơn sau đó sẽ đưa ra kế hoạch điều trị cho bạn.

Gây tê vô cảm răng điều trị tủy, việc gây tê sẽ giúp cho các bạn không đau trong quá trình điều trị.

Làm sạch hệ thống ống tủy và vùng quanh chóp răng. Công việc này bao gồm tạo hình lại hệ thống ống tủy chân răng để thuẩn lợi cho việc bơm rửa sạch hệ thống vi khuẩn bằng các dung dịch bơm rửa chuyên dụng như NaCl, NaOcl, Chlohexidine…

Làm sạch ống tủy trong quá trình điều trị

Hàn kín ống tủy chân răng bằng các vật liệu sinh học, công việc này đảm bảo cho răng không bị viêm trở lại. Việc hàn ống tủy có thể thực hiện luôn trong lần đầu tiên điều trị tủy nếu răng đảm bảo được làm sạch và thấm khô ống tủy chân răng, nhiều trường hợp răng viêm nhiễm nặng có thể phải thực hiện làm sạch nhiều lần thì có thể hàn ở buổi hẹn tiếp theo sau khi răng đã hết viêm.

Quy trình sử dụng file máy trong điều trị tủy

Bọc răng sứ sau khi hàn kín ống tủy răng, răng sau điều trị tủy thường giòn và dễ vỡ, do đó chỉ định sau điều trị tủy là bọc lại chiếc răng để bảo vệ và duy trì lực nhai tốt hơn. Bạn có thể không cần bọc lại răng tuy nhiên bạn phải hết sức thận trọng vì nó có thể rất dễ vỡ, tại vùng răng cửa thì có thể mất thẩm mỹ do răng không được nuôi dưỡng nên bị đổi màu tối.

Quy trình điều trị tủy

Điều trị tủy răng phải đi lại mấy lần?

Có lẽ đây là câu hỏi rất nhiều bạn qua tâm, nhiều bạn thường suy nghĩ rằng việc đi chữa tủy là rất đau và phải đi lại rất nhiều lần. Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của trình độ bác sĩ cũng như có sự giúp đỡ của máy móc hiện đại, việc điều trị tủy sẽ nhanh và rút ngắn thời gian rất nhiều.

Tại sao bạn nên chọn nha khoa Italiano để chữa tủy ?

Hệ thống nha khoa Italiano 100% bác sĩ tốt nghiệp chính quy đại học Y Hà Nội, có chứng chỉ hành nghề do bộ y tế câp, được đào tạo chuyên sâu về nội nha, tham gia cập nhật các khóa học nội nha chuyên sâu trong và ngoài nước liên tục.

Tại nha khoa Italiano sử dụng máy chữa tủy hàng đầu của Nhật Bản là Morita, với hệ thông châm xoay Densply của Mỹ, giúp rút ngắn thời gian điều trị, tăng tỉ lệ thành công của điều trị tủy và đảm bảo không bỏ sót ông tủy. Với việc chữa tủy bằng máy giúp rút ngắn thời gian điều trị, giúp bện nhân ít đi lại nhiều lần. Với sự giúp đỡ của hệ thông máy x – quang hàng đầu của hãng Dentium Mỹ giúp chẩn đoán chính xác 100%, việc hàn kín tất cả các chóp chân răng cũng chính xác theo ba chiều không gian.

Máy điều trị tủy Morita Nhật Bản

Hệ thống trâm xoay Cuve điều trị tủy
Máy X- Quang tại chỗ hỗ chợ chẩn đoán, điều trị

Hệ thống phòng khám đạt tiêu chuẩn của bộ y tế, có phòng vô trùng tuyệt đối, đảm bảo trong quá trình điều trị tủy được vô trùng. Đồ đạc dụng cụ hoàn toàn mới cho mỗi bệnh nhân, tránh trường hợp dùng lại gây lây nhiễm chéo.

Nếu thất bại trong điều trị tủy thì xử trí như thế nào?

Theo hiệp hội nha khoa hoa kỳ ADA thì tỉ lệ thành công của điều trị tủy chỉ là 95%, tức là tiềm ẩn nguy cơ nhổ răng. Nhưng bạn cũng đừng lo lắng, với sự phát triển của Implant nha khoa thì việc thay thế răng mất hoàn toàn dễ dàng. Implant nha khoa là chỉ định tốt nhất cho mất răng, giúp lấy lại thẩm mỹ nụ cười và chức năng an nhai như răng thật. ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng cầu răng sứ thẩm mỹ để thay thế cho các trường hợp mất răng.

Implant nha khoa thay thế răng mất
Cầu răng sứ thay thế răng mất
Chi phí chữa tủy tại nha khoa Italiano

Chi phí điều trị tủy phụ thuộc vào độ khó của răng, răng hàm có hệ thống chân răng phức tạp hơn nên chi phí cao hơn, răng cửa một chân có ít ống tủy nên điều trị đơn giản hơn do đó chi phí thấp hơn.

Với tiêu chí là chất lượng và sự hài lòng của khách hàng là tiêu chí, việc phục vụ bệnh nhân là niềm hạnh phúc của chúng tôi. Hi vọng qua bài này, các bạn có thể hiểu về chữa tủy răng. Nếu có thắc mắc gì các bạn có thể liên hệ với chúng tôi hoặc qua nha khoa Italiano để được bác sĩ khám và tư vấn miễn phí.